Muối kiến vàng là đặc sản ở đâu?

NGƯỜI VIẾT BÀI: Nhà Hàng Thiên Thanh

Muối kiến vàng là một trong những đặc sản của vùng Tây Nguyên. Từ lâu nay, người dân tại đây đã biết tận dụng loài kiến để chế biến thành món muối kiến vàng hấp dẫn với hương vị độc đáo và có nhiều công dụng cho sức khỏe. Vậy muối kiến vàng là gì? Muối kiến vàng là đặc sản ở đâu? Có những món ăn ngon nào với muối kiến vàng. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Đặc sản muối kiến vàng là gì?

Muối kiến vàng là loại muối được sản xuất từ con kiến đỏ (tên khoa học là Pheidole stramine) sống ở vùng Tây Nguyên, đặc biệt là tỉnh Gia Lai.

Muối kiến vàng có vỏ màu vàng óng ả và được tách rời từ phần thân của con kiến. Với quy trình chế biến đặc biệt, muối kiến vàng có hương vị độc đáo và đặc biệt hơn so với các loại muối thông thường.

Muối kiến vàng có xuất xứ từ đâu?

Muối kiến vàng đặc sản khô Gia Lai có nguồn gốc từ vùng Tây Nguyên, đặc biệt là tỉnh Gia Lai. Với khí hậu nhiệt đới và độ cao trung bình từ 500 đến 800 mét so với mực nước biển, đất đai của Tây Nguyên rất thích hợp cho việc nuôi dưỡng các loài kiến. Điều này cũng giải thích tại sao muối kiến vàng chỉ được sản xuất và phân phối chính thức tại Gia Lai.

Việc nuôi dưỡng và chế biến muối kiến vàng cũng không đơn giản như tưởng. Người dân tại Gia Lai đã truyền lại kỹ thuật chế biến muối kiến vàng từ đời này qua đời khác và chỉ những người có bề dày kinh nghiệm mới có thể làm ra một mẻ muối kiến vàng thơm ngon và đạt tiêu chuẩn.

Muối kiến vàng có tác dụng gì cho sức khỏe?

Với thành phần chính là muối và chiết xuất từ con kiến vàng, muối kiến vàng có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là cho hệ tiêu hóa và tuyến giáp. Muối kiến vàng có tác dụng làm giảm đau bụng, chống viêm và kháng khuẩn. Ngoài ra, muối kiến vàng còn giúp cải thiện chức năng tiêu hoá và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Nếu sử dụng đều đặn, muối kiến vàng cũng có thể giúp ngăn ngừa các bệnh lý về đường tiết niệu như viêm bàng quang, tiểu đường và các vấn đề về tiểu tiện.

Các món ăn ngon với muối kiến vàng

Với hương vị độc đáo và công dụng cho sức khỏe, muối kiến vàng đã trở thành một nguyên liệu quen thuộc trong nhiều món ăn của địa phương Tây Nguyên. Dưới đây là những món ăn ngon được chế biến từ muối kiến vàng mà bạn không thể bỏ qua.

Trái cây muối kiến vàng

Đây là món ăn đơn giản nhưng lại hấp dẫn với tất cả du khách khi đến Gia Lai. Người ta sẽ ăn các loại trái cây như cóc, xoài, ổi…cùng với  loại gia vị đặc biệt này. Món muối kiến vàng ớt có vị mặn ngọt, cay nồng vô cùng đặc trưng của đồ ăn Tây Nguyên sẽ mang lại cho bạn một cảm giác khó quên ngay từ những lần chấm đầu tiên.

Bò một nắng muối kiến vàng

Cụm từ quen thuộc thường nhắc đến khi người ta nhắc đến muối kiến vàng. Bò một nắng muối kiến vàng từ 2 thành phần này người dân Gia Lai đã chế biến thành món ăn đặc sản hấp dẫn bởi hương vị đặc trưng và tươi ngon. Thịt bò ướp gia vị đặc biệt và được phơi qua một nắng, sau đó khi ăn thường xé ra và áp chảo dầu nóng hoặc nướng và thưởng thức với muối kiến vàng đem lại hương vị không thể nào quên.

Trải nghiệm ẩm thực Gia Lai tại nhà hàng Thiên Thanh

Nhà hàng Thiên Thanh nổi tiếng với những món đặc sản Tây Nguyên được chế biến với hương vị tươi ngon và đa dạng. Tại đây bạn có thể được trải nghiệm những món ăn nổi tiếng tại nhà hàng này mà bạn không nên bỏ qua như: đùi dê đút lò, heo sọc dưa quay, mực nhúng nước dừa, Set BBQ hải sản, Set đặc sản Tây Nguyên…Ngoài ra, nhà hàng còn có tổ chức lễ cồng chiêng để giúp khách hàng có thể có thêm nhiều trải nghiệm về văn hóa ẩm thực thú vị tại Gia Lai.

Để đặt bàn và hỗ trợ tư chi tiết hơn về các món đặc sản ngon tại Gia Lai, khách hàng hãy liên hệ với nhà hàng Thiên Thanh qua thông tin dưới đây.

Thông tin liên hệ

Nhà hàng sân vườn Thiên Thanh: Hẻm 58 Phạm Văn Đồng, tổ 2, phường Hoa Lư, TP Pleiku, Gia Lai 

Nhà hàng tiệc cưới Thiên Thanh: Số 88 Phan Đình Phùng, Phường Tây Sơn, TP Pleiku, Gia Lai

Wedsite: https://nhahangthienthanh.com

Email: nhahangthienthanh@gmail.com

Điện thoại: 02693.826.209

TIN LIÊN QUAN

Quán nhậu Pleiku

Quán nhậu Pleiku ngon & view đẹp

Trong số các điểm đến ẩm thực hấp dẫn, quán nhậu Pleiku được nhiều du khách ưa thích, là nơi hội tụ những hương

ĐẶC SẮC