Bò một nắng muối kiến vàng

NGƯỜI VIẾT BÀI: Nhà Hàng Thiên Thanh

Nếu đã đến Pleiku Gia Lai chắc chắn bạn phải thử ngay món ăn bò một nắng muối kiến vàng. Đây được xem là một trong những món ăn đặc sản tại Gia Lai. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về món ăn này nhé.

Giới thiệu về bò một nắng muối kiến vàng

Bò Một Nắng và Muối Kiến Vàng là hai thành phần đặc trưng của món ăn độc đáo ở Gia Lai vùng đất Tây Nguyên. Bò Một Nắng là thịt bò được chế biến theo một quy trình đặc biệt để tạo ra một món ăn thơm ngon, ngọt và dai và thường được bảo quản trong tủ lạnh.

Khi ăn, bạn chỉ cần lấy ra ngoài tầm 20 phút để rã đông tự nhiên, rồi nướng thịt trên bếp than hồng (nồi chiên không dầu, áp chảo) cho đến khi thịt rám vàng hai mặt. Việc nướng thịt bò cần khéo léo để thịt không quá cháy, vẫn giữ được độ ngọt, dai và không bị khô.

Đặc sản bò một nắng Gia Lai thêm phần đặc biệt khi được chấm cùng với muối kiến vàng. Muối kiến vàng là loại gia vị được chế biến từ kiến vàng sống trên cây rừng hoặc các vườn. Sau khi lấy được tổ kiến, người ta trụng qua nước ấm để làm sạch rồi rang sơ trong chảo. Sau đó, muối kiến vàng được pha trộn với gia vị như muối, ớt, xã và lá then len (một loại lá rừng) để tạo nên hương vị độc đáo.

Nhờ sự kết hợp giữa thịt bò Một Nắng thơm ngon và muối kiến vàng độc đáo, món ăn này mang đến trải nghiệm ẩm thực đặc biệt cho du khách và người dân thưởng thức ở Gia Lai.

Cách làm bò một nắng muối kiến vàng

Nếu bạn muốn tự tay làm món ăn này, có thể thực hiện theo hướng dẫn dưới đây của nhà hàng Thiên Thanh. Dưới đây là cách làm món bò một nắng muối kiến vàng:

Nguyên liệu

  • Thịt bò: 1,5 kg (loại mềm như thăn lưng, tái lụa) chọn loại thịt bò ngon, thường là thịt bò được chăn thả tự nhiên trên các cánh đồng, thịt săn chắc.
  • Ớt xiêm xanh: 5-7 quả
  • Sả: 2-4 cây
  • Hành tím: 4-6 củ
  • Tỏi: 3-4 củ
  • Gia vị: Đường, hạt nêm, muối, sa tế

Tiến hành chế biến

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Bóc vỏ tỏi, hành tím, và sả. Đập dập và băm nhuyễn. Giã nhuyễn ớt xiêm xanh sau khi rửa sạch.

Bước 2: Chế biến nguyên liệu ướp thịt bò

Trộn đều tỏi, hành tím, sả, ớt xiêm xanh với 3/2 thìa cà phê muối, 1/2 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê đường và 1 thìa cà phê sa tế. Ướp thịt bò với hỗn hợp gia vị trên, đảm bảo thịt được áo đều lớp gia vị. Ướp trong khoảng 1 tiếng.

Bước 3: Phơi thịt bò dưới nắng

Đặt thịt bò đã ướp ra ngoài nơi khô ráo và thoáng mát. Phơi dưới ánh nắng mặt trời từ khoảng 9 giờ sáng đến 15 giờ chiều đây là khoảng thời gian nắng đẹp và nhiệt độ đảm bảo nhất. Tiến hành phơi trong vòng 1 ngày.

Khi đã đủ nhiệt độ phù hợp thịt bò sẽ se lại và có màu nâu đỏ hấp dẫn. Khi phơi thịt bò dưới ánh nắng mặt trời, hãy đảm bảo tuân thủ các quy tắc vệ sinh và an toàn thực phẩm để tránh ô nhiễm hoặc vi khuẩn phát triển trên thịt.

Bước 4: Làm muối kiến vàng

Rửa sạch kiến vàng và để ráo, tiếp tục tiến hành rang kiến vàng trên lửa nhỏ cho đến khi khô và có màu vàng óng. Sau đó hãy xay nhuyễn kiến vàng rang khô thành bột.

Trộn bột kiến vàng với một lượng nhỏ muối tinh và khuấy đều cho đến khi hỗn hợp đồng nhất.

Bước 5: Chế biến thịt bò

Đun nóng một chảo hoặc nồi lớn, thêm một chút dầu. Cho thịt bò đã phơi và ướp vào chảo và chiên từ 2-3 phút mỗi mặt cho đến khi thịt chín và có màu nâu đẹp.

Bước 6: Thưởng thức

Trình bày thịt bò lên đĩa và rắc muối kiến vàng phía trên. Món bò một nắng muối kiến vàng sẵn sàng để thưởng thức. Kèm theo rau sống, bánh mì hoặc cơm trắng.

Hoàn thành theo các bước trên là bạn đã có thể tạo ra được một món đặc sản khô Gia Lai thơm ngon và bổ dưỡng.

Mua thịt bò một nắng muối kiến vàng ở đâu?

Nhà hàng Thiên Thanh là một địa điểm nổi tiếng để thưởng thức món thịt bò một nắng muối kiến vàng ngon và chất lượng. Với không gian sang trọng và phục vụ chuyên nghiệp, nhà hàng này đã thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng yêu thích ẩm thực.

Thực đơn của nhà hàng Thiên Thanh không chỉ bao gồm thịt bò một nắng muối kiến vàng, mà còn có nhiều món ăn khác độc đáo và hấp dẫn. Những đầu bếp tại đây đã được đào tạo kỹ lưỡng và có kinh nghiệm trong việc chế biến các món ăn ngon và chất lượng. Họ luôn sử dụng nguyên liệu tươi ngon và tuân thủ các tiêu chuẩn vệ sinh cao nhất để đảm bảo chất lượng của mỗi món ăn.

Không chỉ về món ăn, nhà hàng Thiên Thanh cũng mang đến cho khách hàng một không gian ấm cúng và thoải mái để thưởng thức bữa ăn. Đội ngũ nhân viên phục vụ tận tâm và chuyên nghiệp, luôn sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng và tạo ra một trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời.

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm để thưởng thức các món ăn ngon và chất lượng, nhà hàng Thiên Thanh là một sự lựa chọn đáng xem xét. Đây là nơi bạn có thể trải nghiệm hương vị đặc trưng và thưởng thức ẩm thực tuyệt vời cùng với dịch vụ chuyên nghiệp và không gian sang trọng.

Thông tin liên hệ:

Nhà hàng sân vườn Thiên Thanh: Hẻm 58 Phạm Văn Đồng, tổ 2, phường Hoa Lư, TP Pleiku, Gia Lai 

Nhà hàng tiệc cưới Thiên Thanh: Số 88 Phan Đình Phùng, Phường Tây Sơn, TP Pleiku, Gia Lai

Wedsite: https://nhahangthienthanh.com

Email: nhahangthienthanh@gmail.com

Điện thoại: 02693.826.209

TIN LIÊN QUAN

Quán nhậu Pleiku

Quán nhậu Pleiku ngon & view đẹp

Trong số các điểm đến ẩm thực hấp dẫn, quán nhậu Pleiku được nhiều du khách ưa thích, là nơi hội tụ những hương

ĐẶC SẮC