Đặc sản Gia Lai bún cua thối

NGƯỜI VIẾT BÀI: Nhà Hàng Thiên Thanh

Đặc sản Gia Lai bún cua thối là món ăn nổi tiếng và ấn tượng của phố núi. Nếu lần đầu thưởng thức món ăn này bạn có thể còn e dè, nhưng đừng nên bỏ lỡ vì đây chắc chắn là trải nghiệm ẩm thực thú vị nhất của bạn. Hãy cùng nhà hàng Thiên Thanh tìm hiểu chi tiết về món ăn này qua bài viết sau nhé!

Giới thiệu về món bún cua thối đặc sản Gia Lai

Bún cua thối hay còn gọi là bún mắm cua là đặc sản Pleiku Gia Lai có nguồn gốc từ những người dân gốc Bình Định di cư đến. Sau nhiều năm xuất hiện, món ăn này đã trở nên phổ biến và trở thành món ăn xê phổ biến của nhiều người dân nơi đây.

Cái tên của món ăn chắc chắn sẽ gây tò mò và băn khoăn e dè khi tìm hiểu, bởi gợi nhớ đến mùi hương đặc trưng nặng và có phần hơi khó ngửi của nó. Tuy nhiên đây chỉ là một cách gọi để người dân phân biệt được với bún riêu cua và các món bún từ cua khác. Món bún cua thối được xem là một trong những đặc sản nổi tiếng của Gia Lai và đã trở thành một biểu tượng văn hóa ẩm thực của vùng Tây Nguyên. Tuy có mùi không được hấp dẫn nhưng món ăn này có hương vị thơm ngon trứ danh và cuốn hút bất cứ ai thưởng thức đặc sản này. 

Tìm hiểu cách chế biến món bún cua thối

Cùng tìm hiểu xem cách những người dân địa phương chế biến ra món ăn thú vị này ra sao nhé!

Nguyên liệu

Để chế biến món bún cua thối, chúng ta cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • Bún tươi: Loại bún được sử dụng để chế biến món bún cua thối là bún tươi, có kích thước nhỏ và dai.
  • Cua đồng: Đây là nguyên liệu chính của món ăn, cần lựa chọn những con cua tươi khỏe, có màu xám đục, mai cua bóng và sáng, dùng tay bóp trong tay chân không bị lõm là những con cua ngon.
  • Thịt ba chỉ: chọn miếng tươi ngon, màu hồng nhạt, có độ đàn hồi tự nhiên.
  • Măng tươi: chọn loại măng le có độ giòn dai.
  • Trứng vịt: chọn trứng vịt tươi, không bị hư hỏng.
  • Rau sống: Thường là rau diếp cá và rau muống, được rửa sạch và cắt nhỏ.
  • Hành lá và hành phi: Dùng để trang trí và tạo hương vị cho món ăn.

Cách làm

  • Sơ chế cua: Rửa sạch cua và để ráo nước. Sau đó tháo mai cua và tách riêng phần gạch cua. Tiếp theo đem xay nhuyễn phần cua cho thêm muối và hành khô, khuấy đều rồi bọc phần nguyên liệu lại bằng màng bọc thực phẩm. Ủ phần cua này qua đêm.
  • Thịt ba chỉ sau khi rửa sạch đem thái miếng vừa ăn. Sau đó phi hành thơm rồi xào đến khi thịt săn lại.
  • Măng tươi tách vỏ, rửa sạch, đem luộc qua rồi ngâm trong nước lạnh cho măng không đắng, sau đó thái mỏng. Trứng vịt luộc và lột vỏ.
  • Nấu nước dùng: lấy phần cua đã ủ qua đêm đem lên bếp cho thêm các gia vị vừa ăn khuấy đều nhẹ nhàng và nấu trong vòng 30 phút. Cho trứng vịt cùng thịt heo, măng vào là bạn đã hoàn thành món ăn này.

Hương vị khó quên của món bún cua thối

Món bún cua thối thường được dùng làm món ăn nhẹ vào buổi chiều. Để thưởng thức món ăn này, bạn có thể làm theo các bước sau:

  • Cho bún vào tô, đổ nước dùng lên trên.
  • Rắc lên trên một ít hành phi và da heo chiên giòn.
  • Trộn đều các nguyên liệu lại với nhau.
  • Ăn kèm với rau sống và các món ăn kèm như nem chua, chả cây… để tăng thêm hương vị cho món ăn.

Món bún cua thối có hương vị đặc trưng, khó quên và khác biệt so với các món bún khác. Vị đậm đà của nước dùng kết hợp với vị ngọt của cua và măng, cùng những topping đi kèm tạo nên một hương vị hoàn hảo và khó cưỡng lại. Mùi hương đặc biệt của món ăn có thể khiến nhiều người cảm thấy khó chịu, nhưng lại là một điểm nhấn của món ăn và tạo nên sự ấn tượng khiến bạn nhớ mãi không thôi.

Thưởng thức nhiều món ăn đặc sản của Gia Lai tại hàng Thiên Thanh

Món bún cua thối không chỉ là một món ăn đặc sản Pleiku Gia Lai nổi tiếng, mà còn là một món ăn gây nghiện với nhiều người. Vị đậm đà, hương vị khác biệt đã khiến cho món ăn này trở thành một điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch Gia Lai.

Ngoài ra, việc chế biến món bún cua thối cũng rất đơn giản và dễ thực hiện tại nhà, do đó bạn có thể tự làm món ăn này để thưởng thức cùng gia đình và bạn bè.

Nhà hàng Thiên Thanh là một trong những địa điểm ăn uống được nhiều người dân địa phương cũng như khách du lịch yêu thích khi đến Gia Lai. Sở hữu không gian sân vườn rộng lớn cùng thiết kế nhiều khu vực đa dạng phục vụ các nhu cầu ăn uống, tiệc tùng của khách hàng. Chúng tôi có menu đa dạng và đặc sắc với các nguyên liệu được chọn lọc, luôn tươi ngon và đảm bảo.

Đội ngũ đầu bếp tay nghề cao cùng nhân viên nhanh nhẹn, nhiệt tình. Bãi đỗ xe rộng và thoải mái, giá cả hợp lý cạnh tranh. Hãy liên hệ ngay với nhà hàng Thiên Thanh để được hỗ trợ tư vấn và đặt chỗ nhanh chóng!

Thông tin liên hệ:

  • Nhà hàng sân vườn Thiên Thanh: Hẻm 58 Phạm Văn Đồng, tổ 2, phường Hoa Lư, TP Pleiku, Gia Lai 
  • Nhà hàng tiệc cưới Thiên Thanh: Số 88 Phan Đình Phùng, Phường Tây Sơn, TP Pleiku, Gia Lai
  • Wedsite: https://nhahangthienthanh.com
  • Email: nhahangthienthanh@gmail.com
  • Điện thoại: 02693.826.209

TIN LIÊN QUAN

Quán nhậu Pleiku

Quán nhậu Pleiku ngon & view đẹp

Trong số các điểm đến ẩm thực hấp dẫn, quán nhậu Pleiku được nhiều du khách ưa thích, là nơi hội tụ những hương

ĐẶC SẮC